Page 11 - ISSUE18_AUGUST
P. 11
W W W . H E A L T H A D D I C T . C O M
ความท้าทายที่มาพร้อมกับปัญหาเฉพาะหน้า
“ความท้าทายคือสมองเราต้องคิดอยู่ตลอดเวลา ต้องคิดแล้วว่าเตรียมของหรือ
วัตถุดิบ ต้องเตรียมกี่โมงไม่ให้มันเสีย ท�ายังไงให้ภาพในหัวมันออกมาเป็นของ
จริงได้ การเตรียมพร็อพที่จะช่วยให้ภาพออกมามู้ดแอนด์โทนได้ และต้องแก้ไข
ปัญหาเฉพาะหน้าเยอะมาก” กว่าจะออกมาเป็นภาพที่สวยงาม เธอต้องแลก
มาด้วยหยาดเหงื่อและพลังสมอง คนที่อยากเป็น
ฟู้ดสไตลิสท์
ล้วงลึก! เบื้องหลังโฆษณาที่คนนอกไม่เคยได้สัมผัส
“บางทีภาพที่เห็นในโฆษณาอาจไม่ใช่อาหารจริงๆ ก็ได้” เธอแอบกระซิบให้เรา โดยพื้นฐานต้อง
ฟังอย่างอารมณ์ขัน “บางครั้งไอศกรีมที่เห็นในโฆษณา จริงๆ แล้วอาจจะเป็น ชอบอาหาร ไม่ว่า
มันบดผสมสี เพื่อให้ง่ายต่อการถ่ายท�า ไฟสตูจะส่องแรงแค่ไหนก็ไม่ละลาย หรือ
บางทีอาจจะใช้สารตัวอื่นมาท�าให้ไอศกรีมของจริงอยู่ได้นานขึ้น อย่างโยเกิร์ต จะชอบกิน ชอบท�า
โฆษณาที่เห็นในทีวีสั้นๆ ความจริงแล้วเบื้องหลังใช้เวลาถ่ายท�านานมาก เนื้อนุ่มเด้งดึ๋งที่เห็นในโฆษณา จริงๆ อาจเป็นโยเกิร์ตปลอมที่ฟู้ดสไตลิสท์ หรือชอบดู เพราะ
เธอเล่าว่าภาพอาหารที่เห็นในโฆษณา แท้จริงแล้วเบื้องหลังมีดีเทลเยอะกว่า ท�าขึ้นมาใช้ส�าหรับถ่ายท�าแต่กินไม่ได้จริงก็มี หรือรอยกริลบนสเต็กที่สวยๆ เขา เราต้องท�างาน
ที่คิด “เราเคยท�างานตัวนึงเป็นวิดีโอโฆษณาเมนูใหม่ของฮะจิบัง วิดีโอ 15 วินาที ไม่ได้เอาไปกริลจริงหรอก แค่ท�าให้เนื้อพอสุกแล้วใช้เหล็กเส้นร้อนๆ มานาบให้
ที่เห็นแค่ฉากลวกเส้นราเมน โยนส่วนผสมต่างๆ เห็ดหอมกระเด็น ปลาหมึกแห้ง เป็นรอยกริลสวยๆ พวกนี้คือเทคนิคที่เราต้องท�าการบ้านอยู่ตลอด เรียนรู้จาก กับอาหารตลอด
เด้งบนอากาศ แต่เบื้องหลังจริงๆ ใช้เวลาถ่ายท�านาน 16 ชั่วโมง ก่อนหน้าถ่าย ฟู้ดสไตล์ลิสต่างประเทศว่าเขามีเทคนิคยังไง เพราะแต่ละคนก็จะมีเทคนิคไม่ เวลา ต้องมีหัว
ท�าก็ต้องลองท�า Pre-pro หรือการลองท�าให้ลูกค้าดูก่อนว่าภาพจะออกมา เหมือนกัน”
เป็นยังไง” ศิลปะด้วย
อยากถ่ายรูปอาหารให้ดูน่ากิน ต้องค�านึงถึงสิ่งนี้!
รายละเอียดที่คนเป็น Food Stylist ต้องใส่ใจ ใครที่ชอบถ่ายรูปอาหารสวยๆ ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ได้เลย เพราะนี่
เธอเล่าอีกว่าเทคนิคและรายละเอียดต่างๆ ที่อยู่ในโฆษณา ต้องผ่านการคิด คือเทคนิคที่ฟู้ดสไตลิสท์อย่างเธอให้ความส�าคัญสุดๆ “การวางองค์ประกอบ
และทดลองหลายรอบจนกว่าจะออกมาสมบูรณ์แบบ “แค่ฉากดึงผักกาดหอมให้ ของภาพเป็นสิ่งส�าคัญมาก แต่ละคนก็จะมีสไตล์การวางในแบบของตัวเอง
ขาดครึ่ง เสียงกรอบดังกร๊วบ น�้ากระจายชุ่มฉ�่าออกมา ฉากเดียวใช้เวลา 2-3 มุมที่ถ่ายแล้วสวยส่วนใหญ่จะเป็นมุมท็อปคือถ่ายจากด้านบน มันจะข้าม
ชั่วโมง เพราะมันดึงเฉยๆ ไม่ได้นะ ต้องใช้มีดแอบแซะเพื่อเป็นมุมในการดึง ข้อจ�ากัดในส่วนของแองเกิลได้ดี พร็อพหรือของตกแต่งก็สามารถส่งเสริมให้รูป
ผักกาดแต่ละลูกก็ไม่เหมือนกัน ไม่ใช่ทุกลูกที่จะมีมุมให้แซะ บางลูกมีช่องให้ ดูดีขึ้นได้เหมือนกัน ในส่วนของทฤษฎีสีก็มีความส�าคัญ คือต้องดูว่าจะวางกลุ่ม
หยอดน�้าได้ บางลูกก็ไม่มี พวกนี้คือรายละเอียดที่เราต้องท�าการบ้านเยอะพอ สียังไงให้มันเอื้อกัน สีไหนอยู่ด้วยกันแล้วดึงดูด อย่างสีฟ้าอาจไม่ใช่สีที่ดึงดูด
สมควร เราต้องเข้าใจธรรมชาติของทุกๆ อาหารที่เราจะถ่ายให้ได้” ส�าหรับอาหารเท่าไหร่ รวมถึงแสง ก็มีส่วนท�าให้ภาพอาหารออกมาสวย”
คุณสมบัติที่ต้องมี ถ้าคิดจะเป็น Food Stylist
ส�าหรับใครที่อยากท�าอาชีพฟู้ดสไตลิสท์ นี่คือ 4 คุณสมบัติที่เธอบอกเลยว่า
ต้องมี “เราว่าคนที่อยากเป็นฟู้ดสไตลิสท์ โดยพื้นฐานต้องชอบอาหาร ไม่ว่าจะ
ชอบกิน ชอบท�า หรือชอบดู เพราะเราต้องท�างานกับอาหารตลอดเวลา ต้องมี
หัวศิลปะด้วย เพราะเราต้องท�าออกมาให้มันสวย เรื่องแบบนี้ต้องดูเยอะๆ
ให้มันซึมเข้าไปในหัว ต้องเข้าใจเรื่องมาร์เก็ตติ้ง อันนี้ส�าคัญมาก บางคนท�าออก
มาสวยมากแต่ดูไม่น่ากิน ซึ่งมันก็ไม่ได้ตอบโจทย์ของลูกค้า คือเราต้องเข้าใจว่า
ทาร์เก็ตคือใคร ท�ายังไงจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ด้วย อย่างสุดท้ายคือต้องอัธยาศัย
ดีและมีความ Professional เพราะเราต้องสื่อสารกับลูกค้า ช่างภาพ และทีม
งานหลายคนมาก”
จากที่ได้คุยกับเธอวันนี้ ท�าให้เราได้ท�าความรู้จักกับอาชีพฟู้ดสไตลิสท์แบบ
เรียลๆ และได้เห็นอีกหนึ่งมุมมองจากเบื้องหลังที่กว่าจะออกมาเป็นวิดีโอ A D D I C T | 11
โฆษณาหรือภาพภาพหนึ่งได้ ต้องผ่านการครีเอทและความพยายามหลาย
ตลบมาก ซึ่งจุดนี้แหละคือสิ่งที่ท�าให้เรารู้สึกอินสไปร์สุดๆ นอกจากความ
สร้างสรรค์และความอดทนแล้ว เราเชื่อว่าไหวพริบของเธอนี่แหละ ที่ท�าให้
เธอผ่านปัญหาเฉพาะหน้าในการท�างานได้ทุกครั้ง
CHIAN_HA18Aug_P8-P11.indd 11 7/23/2562 BE 17:16