Page 11 - ISSUE19_SEPTEMBER
P. 11
W W W . H E A L T H A D D I C T . C O M
เสียงที่ใครได้ยินเป็นต้องตกหลุมรัก i 3 IMPRESSIVE CONCERTS
เอกลักษณ์ของ Traverso คือเสียงที่ไพเราะ นุ่มนวลและมีเสน่ห์เฉพาะตัว
“คือเสียงมันน่ารัก นุ่มนวล และสวยงามมาก ส�าหรับเรามันเหมือนฟลูตเวอร์ชั่น
Duo ในการถ่ายทอด อย่างเวลาที่เล่นเพลงที่มีความดุดัน เราก็จะใช้เทคนิคตัดลิ้น
สีพาสเทลที่มีความสดใสและอ่อนโยน แต่มันก็จะมีเทคนิคอื่นๆ ที่มาช่วย
เพื่อให้มันชัดและคม ได้อารมณ์ดุดันแต่ก็ยังมีเสียงที่อ่อนโยนอยู่”
เทคนิคการเล่นประสาน ที่ต้องใช้ความเข้าใจซึ่งกันและกัน
กว่าจะเล่นให้เข้ากันนั้นเธอก็ต้องใช้เวลาในการซ้อมจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของ
ดนตรีไปด้วยกัน “พูดง่ายๆ คือเราต้องเข้าใจและรู้หมดแล้วว่าถึงช่วงนี้ปุ๊บ จะมี T&T Traverso Masters
Final Presentation
อีกคนเล่นตรงนี้นะ มีช่วงโซโล่ แล้วเราต้องเล่นต่อ คือต้องเข้าใจจนถึงจุดนั้น
ต้องคอยฟังเยอะๆ เวลาอีกคนเด่นเราก็ต้องช่วยซัพพอร์ต ไม่ใช่ว่าแย่งกันเด่น
ต้องอะลุ่มอล่วยและเข้าใจกัน ซึ่งพูดแล้วเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ มันยากนะ
ความเป็นเพื่อนก็ช่วยเยอะมากเหมือนกัน”
กว่าจะเล่นให้เข้ากันนั้นเธอก็ต้องใช้เวลาในการซ้อมจน
กลายเป็นส่วนหนึ่งของดนตรีไปด้วยกัน คือต้องเข้าใจ คอนเสิร์ต Nieuw en Ode
ที่ Landhuis Park Oog in AL
จนถึงจุดนั้น ต้องคอยฟังเยอะๆ เวลาอีกคนเด่นเราก็
ต้องช่วยซัพพอร์ต ซึ่งพูดแล้วเหมือนจะง่าย แต่จริงๆ
มันยากนะ ความเป็นเพื่อนก็ช่วยเยอะมากเหมือนกัน
ความท้าทายที่ไม่ได้อยู่แค่บนตัวโน้ต
นอกจากการเล่นเครื่องดนตรีของตัวเองให้ดีแล้ว ความท้าทายอีกขั้นก็คือการ
ออกจากคอมฟอร์ตโซนที่คุ้นเคย “การเล่นเป็นวงถือเป็นความท้าทาย เพราะ
เราต้องคอยดูว่าคนไหนจะเสนออะไรขึ้นมาหรือเปล่า แล้วเราก็ต้องรีแอคกับ
สิ่งที่เค้าท�า เช่น อยู่ดีๆ เขาเล่นดังขึ้นมาเราก็ต้องเล่นดังตาม มันต้องตาม
จังหวะของคนอื่นด้วยอาจจะมีตกลงกันนิดหน่อยตอนซ้อม แต่มันก็มีเหมือนกัน
ที่เล่นสดแล้วบางจังหวะมันก็เกิดขึ้นเอง ณ ตรงนั้นเลย ไม่ได้เตี๊ยมกันมา ซึ่งมัน
ต้องใช้ความกล้าหาญเยอะมากที่เราจะไม่กลัวเล่นผิดแล้ว แต่เราจะถ่ายทอด
มันออกไปเลย เพื่อให้เกิดความสนุกสนานในคอนเสิร์ตขึ้นมา”
สุดยอดไอดอลแห่งแรงบันดาลใจ
“เรา 2 คนมีไอดอลคนเดียวกันเลย คือ Wilbert Hazelzet ซึ่งเป็นอาจารย์
สอน Traverso ของพวกเราเอง ตอนนี้อาจารย์อายุ 70 แล้วแต่ยังใช้ชีวิต
เหมือนคนอายุ 40 และยังอินสไปร์ทุกคนได้เสมอ ทุกอย่างที่เขาท�าไม่ใช่เพื่อ
ตัวเอง แต่เขาท�าเพื่อดนตรี ท�าเพื่อคนอื่น ท�าเพราะอยากให้จริงๆ เขาเป็นคน
ที่น่ารักมากๆ ใครอยู่ใกล้แล้วจะรู้สึกสบายใจ เป็นคนท�าให้บรรยากาศทุกอย่าง
มันดี เขามีอิมแพคกับทุกคนมาก แม้แต่เพื่อนร่วมงานของเขาเอง เลยรู้สึกว่า
ในอนาคตเราอยากจะเป็นให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของเขาก็ยังดี”
เป้าหมายต่อจากนี้คือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์
ตอนนี้พวกเธอเพิ่งเรียนจบหมาดๆ และจะกลับไปที่เนเธอร์แลนด์เพื่อหา
ประสบการณ์ต่ออีก 1 ปี “เดี๋ยวจะต้องกลับไปเล่นคอนเสิร์ตที่รับไว้ แล้วก็คง
หาประสบการณ์ หาคอนเสิร์ตเล่นอีก เพราะที่เนเธอร์แลนด์เวลาเรียนจบแล้ว
เขาจะอนุญาตให้เราท�างานต่อได้อีก 1 ปี โดยที่ไม่ต้องเซ็นสัญญาท�างานกับที่
ใดที่หนึ่ง หลังจากนั้นก็จะกลับมาท�าวงดนตรีที่ไทย เพราะเราอยากให้คนได้
รู้จักดนตรีแนวนี้มากขึ้น”
Top Secret เทคนิคเติมเต็มฝันในการเป็น “นักดนตรี”
ส�าหรับคนที่มีฝันอยากเป็นนักดนตรี จูนบอกว่าส่วนส�าคัญเลยคือ ต้องมีความ
อดทน ซ้อมให้สม�่าเสมอ มีความมุ่งมั่น มีวินัย และอย่าลืมเด็ดขาดว่าเราเล่น
ธัญญารัตน์ ดนตรีเพราะอะไร หรือเราชอบมันแค่ไหน เพราะระหว่างทางมันอาจมีความ
ลิมปวุฒิวรานนท์ (จูน) รู้สึกท้อและอาจจะหลงทางได้ นอกจากนี้ยิ้มได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “บางทีเราก็อยาก
อายุ 29 ปี พัฒนา แต่ก็ลืมไปว่าเรื่องของดนตรีเราต้องใช้เวลาเยอะมาก ความยากของมัน
คือวันนี้เราเล่นเพราะ ตื่นมาพรุ่งนี้อาจเล่นไม่ได้แบบเดิมแล้ว ชีวิตของนักดนตรี
มันเป็นแบบนี้ ไม่มีทางเพอร์เฟคได้ตลอด เราท�าให้ได้ 100% ของสิ่งที่เรามี A D D I C T | 11
ณ วันนั้นก็พอ”
Photographer : Chaiwat Kangsamrit