Page 10 - ISSUE19_SEPTEMBER
P. 10
10 EXPERT INTERVIEWS
T&T TRAVERSO
Duo
พวกเธอคือนักฟลูตโบราณ
สองคนแรกของไทย
ที่ไปเฉิดฉายไกลถึงเนเธอร์แลนด์
แค่แว็บแรกที่ได้ยินเสียงดนตรี จุดเริ่มต้นของการเป็นนัก Traverso
ในยุค Early Music จากฟลูต หลังจากที่พวกเธอเรียนจบปริญญาตรีจากจุฬาฯ ก็ตัดสินใจต่อปริญญาโทด้านดนตรีที่เนเธอร์แลนด์
ด้วยโมเดิร์นฟลูต แต่กลับเจอตัวตนของตัวเองบนเครื่อง Traverso ที่เลือกเรียนเป็นไมเนอร์
โบราณอย่าง “Traverso” ในตอนแรก จูนเล่าให้ฟังว่า “ตอนแรกเราเรียนป.โทโมเดิร์นฟลูต แล้วเวลาอยู่ในวงออเคสตร้ามัน
ก็ท�าให้เราตกหลุมรักกับความ ต้องใช้แรงเยอะมากเพื่อที่จะสู้กับเสียงเครื่องสายอื่น และด้วยสรีระที่เราเป็นเอเชียตัวเล็ก ท�าให้
สุดท้ายเราค่อนข้างเหนื่อย และเริ่มรู้สึกว่ามันไม่ใช่ทาง จนได้มาเจอกับ Traverso ซึ่งเครื่องนี้
นุ่มนวลของเสียงดนตรีชนิดนี้ มันตอบโจทย์ความเป็นตัวเรามากกว่า เลยตัดสินใจสอบเข้า ป.โท ด้วยเครื่อง Traverso ใหม่
ทันที ยิ่งพอได้นั่งคุยกับสอง อีกครั้ง”
นักดนตรีอารมณ์ดีอย่าง ทุกคนมีความเก่ง แค่ต้องหาตัวเองให้เจอ
จูน ธัญญารัตน์ ลิมปวุฒิ แต่กว่าพวกเธอจะสอบเข้าไปเรียนป.โทใหม่อีกครั้งได้ ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองกับอาจารย์ทั้งคณะ
ว่ามีศักยภาพพอที่จะไปต่อทางด้านนี้และมีโอกาสพัฒนาไปถึงเลเวลที่เป็นมาสเตอร์หรือ
วรานนท์ และ ยิ้ม ฐานิดา เปล่า ยิ้มเสริมว่า “ตอนแรกเราก็ไม่รู้หรอกว่าจะสอบเข้าได้หรือเปล่า แต่ก็กัดฟันสู้
เอี่ยมศิริกุลมิตร นักเรียนไทย คิดว่าถ้าไม่ได้ก็กลับไทยเลย เพราะเราสุดทางกับโมเดิร์นฟลูตแล้วเหมือนกัน แต่
2 คนแรกที่ได้เข้าไป กลายเป็นว่าพอมาเล่นเครื่อง Traverso นี้แล้วกลับรุ่งซะอย่างนั้น”
เรียนที่ HKU Utrechts เสน่ห์ของ Traverso เครื่องดนตรีโบราณที่ยังมีชีวิต
Conservatorium โรงเรียน “Traverso ถือเป็นบรรพบุรุษของโมเดิร์นฟลูต มาจากภาษาอิตาเลียน
ดนตรีในประเทศเนเธอร์แลนด์ ใช้เรียกฟลูตที่เป่าข้างๆ เป็นเครื่องดนตรีที่เรียบง่าย ท�าจากไม้ มี 4 ท่อน
และมีคีย์แค่คีย์เดียว โดยเกิดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1600-1700 แต่พอหลัง
ประเทศที่ยังอนุรักษ์ จากยุคนี้ ประมาณปี 1800-1900 ซึ่งเป็นยุคของโมซาร์ท มันก็ถูกพัฒนา
เครื่องดนตรีโบราณ มาเรื่อยๆ มีคีย์เพิ่มขึ้นมาเพื่อซัพพอร์ตกับสไตล์ของดนตรีที่เกิดขึ้นตาม
ยุคนั้นๆ จนกลายเป็นโมเดิร์นฟลูตในยุคปัจจุบัน”
ยิ่งเซอร์ไพรส์หนักเข้าไปอีก
ฐานิดา
เอี่ยมศิริกุลมิตร (ยิ้ม)
อายุ 27 ปี
Happy Musicians
S E P T E M B E R 2 0 1 9 | I S S U E 1 9